top of page

Cách chọn một tên miền hiệu quả!

Khi bạn đã quyết định là bán gì rồi? Thì việc tiếp theo bạn cần làm là tìm mặt bằng, vị trí thuận tiện để mở cửa tiệm, phải không nào? Thật sự thì việc bạn chọn một địa điểm để kinh doanh cũng quan trọng như việc bạn quyết định kinh doanh mặt hàng gì? giá cả thế nào? Nó ảnh hưởng đến lượng traffic đến địa điểm kinh doanh của bạn. Lấy một ví dụ đơn giản, bạn quyết định bán mỹ phẩm, và bây giờ bạn phải lựa chọn địa điểm kinh doanh, có 3 lựa chọn: ở ngay vị trí đặc địa trong trung tâm thương mại, ở một con đường chính của một quận trung tâm, hay một địa điểm trong hẻm. Thật sự cả 3 lựa chọn đều khả thi cả, tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng đến 2 vấn đề: 1) chi phí thuê địa điểm, và 2) nỗ lực marketing của bạn để khách hàng biết đến bạn. Do đó, chọn một tên miền hiệu quả là một việc vô cùng quan trọng trong kinh doanh trên internet, giống như việc chọn mặt bằng trong kinh doanh truyền thống vậy.

Trong thế giới internet, tìm địa điểm đồng nghĩa với việc tạo một địa chỉ trên internet và mở một cửa hàng tức là mở một website.

Tương tự như kiểu kinh doanh truyền thống cần một địa chỉ văn phòng, bạn phải đăng ký một địa chỉ internet, gọi là tên miền (domain name) cho việc kinh doanh của bạn trên mạng. Tên miền (hay đường dẫn URL) rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn trên các trang tìm kiếm và giúp khách hàng dễ tìm đến bạn hơn. Mặc dù, Google đã thông báo không dựa vào tên miền để đo thứ hạng của website, nhưng thật ra nó vẫn có mức ảnh hưởng nhất định.

Sau khi chọn thị trường ngách ở bước trước, ở bước này, bạn cần tìm một thị trường chuyên biệt bị "bỏ quên", có liên quan đến thị trường ngách mà bạn chọn. Ví dụ: thị trường đại trà là "sản phẩm chăm sóc sức khỏe", còn thị trường ngách có thể là "cách trị bệnh vảy nến"


Bạn có 3 việc cần phải làm trước khi có thể chọn một tên miền hiệu quả:


1. Tìm một thị trường ngách chuyên biệt

2. Đảm bảo đủ số lượng người tìm kiếm để có thể tạo ra lợi nhuận

3. Xác định nhu cầu chưa được thỏa mãn hay chưa được giải quyết.

1. Tìm một thị trường ngách chuyên biệt:


Nếu bạn chọn thị trường "sức khỏe", thì bạn nên chọn cụ thể nhu cầu riêng biệt hơn nữa. VD: bạn có thể chọn "cách trị bệnh chàm", "sách hướng dưỡng tự trị bệnh chàm", "cách tự trị mụn", "yoga", "thiền",...

Bạn đừng lo thị trường ngách thì sẽ nhỏ vì thị trường internet toàn cầu có trên 1 tỷ người, và số lượng người sử dụng internet ngày càng tăng qua thời gian.

2. Đảm bảo đủ số lượng người tìm kiếm để có thể tạo ra lợi nhuận


Nếu bạn chọn một thị trường chuyên biệt mà lại chẳng có chẳng có nhiều khách hàng thì cũng tiêu tùng. Một lý do thất bại điển hình là người kinh doanh tập trung vào các lĩnh vực quá ít nhu cầu.

Do đó, bạn cần phải đảm bảo thị trường chuyên biệt của mình có ít nhất 10,000 lượt tìm kiếm một tháng để có thể kiếm lời. Tại sao? Vì lượng người tìm kiếm ấy, là 100%, thì qua một purchase funnel như bên dưới, thì số lượng thật có thể mua sản phẩm của bạn đâu đó, chỉ còn lại khoản 3-5%. Tức là 10,000 tìm kiếm bạn, nhưng số lượng thực sự mua bạn, có thể tính ra là khoản 300 người, Nếu bạn giới thiệu một sản phẩm là 18 USD, huê hồng của bạn là 9USD, thì với số lượng tìm kiếm ấy, bạn có thể có được 2,700USD/tháng.



Trang https://adwords.google.com/KeywordPlanner sẽ cho bạn biết số lượng tìm kiếm địa phương và toàn cầu trong một tháng là bao nhiêu. Bạn sẽ có được thông tin trình bày như bên dưới.


3. Xác định nhu cầu chưa được thỏa mãn hay chưa được giải quyết.


Bây giờ bạn biết có một thị trường ngách chuyên biệt đủ lớn ngoài kia. Điều cần làm tiếp theo là tìm những vấn đề cụ thể họ muốn giải quyết. Người ta chỉ trả tiền cho bạn khi bạn giúp họ giải quyết vấn đề của mình mà thôi. Bạn có thể làm điều này bằng cách tham gia các diễn đàn về lĩnh vực kinh doan hcuar bạn, quan sát xem họ nói gì, họ cần gì? Bạn cũng có thể xem đối thủ của mình làm gì? họ giới thiệu sản phẩm thế nào?


Ok, vậy là xong! Bạn có thể chọn một tên miền hiệu quả, dựa trên 3 yếu tố trên. Giờ đây là đến giây phút thần thánh. Nhấn nút mua tên miền và thực sự bắt tay vào việc thôi.


Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ tên miền uy tín trên thế giới. Nếu bạn không muốn mất thời gian thiết kế, thì bạn phải mua cả tên miền và hosting và đặt hàng một công ty thiết kế cho bạn. Bạn có thể liên hệ với Mắt Bão hay Netnam. Nếu bạn dùng các platform miễn phí phổ biến hiện nay như Blogger, Wordpress, Wix,... thì thậm chí bạn không cần mua hosting. Bạn chỉ cần quyết định chọn dịch vụ cung cấp tên miền và mua tên miền mà thôi.


Có những nhà cung cấp tên miền lớn hiện nay như: Godaddy, Host Gator, Arvix, InMotion Hosting,...Nhưng dựa vào giá cả, tính tiện dụng, dịch vụ, và giao diện sử dụng. Tôi chỉ chọn Godaddy. Thêm một điều nữa là Godaddy có rất nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Đặc biệt là bạn còn thường nhận được code khuyến mãi qua mail.


Giá cả giao động từ 2.99 USD đến 12 USD. Có những tên miền tốt thì đã có người mua trữ trước, có thể từ một nghìn USD lên đến hàng chục nghìn USD.


2 lưu ý nhỏ khi chọn một tên miền hiệu quả:


Lưu ý 1: Lựa chọn đuôi gì?


Sẽ có nhiều lựa chọn về đuôi cho bạn như *.com, *.info, *.org, *.net, *.us, *.com.vn,... Gia năm thứ nhất của từng đuôi có thể khác nhau. VD: đuôi info thường là 3.99 USD, đuôi chấm net là 6.99 USD, đuôi .com là ít khuyến mãi nhất. Vậy bạn nên chọn đuôi nào? Nó giống như là lựa chọn trong hẻm và mặt tiền, mặt tiền loại 1 hay loại 2 vậy. Đuôi .com thường dùng phổ biến nhất và dùng với mục đích thương mại. Khi người ta không dùng search engine để tìm thông tin họ cần, đôi khi họ sẽ ưu tiên gõ vấn đề của họ và thêm .com vào. Bạn thấy mức độ phổ biến của nó thế nào? Đuôi .org thường thì dành cho các tổ chức, đuôi .info dành cho người hay một tổ chức, .net thường danh cho những công việc gì đó liên quan đến online.


Tóm lại, theo tôi bạn không nên vì giảm vài USD cho năm đầu mà làm giảm đi tính hiệu quả của tên miền của mình. Đuôi .com là ưu tiên hàng đầu cho bạn. Trong trường hợp nếu .com không còn, những lựa chọn khác sẽ được xem xét và lựa chọn.


Lưu ý 2: Mua trong thời gian bao lâu?


Thông thường, người mua luôn tiết kiệm và không chắc quyết định lựa chọn của mình, nên thường chỉ mua 1 năm. Nhưng tôi khuyên bạn nên mua từ 2 năm trở lên vì 4 lý do: 1) Nhà cung cấp dịch vụ sẽ đánh giá và ưu tiên bạn cao hơn, vì bạn nghiêm túc với việc kinh doanh của mình, 2) Phí 1 năm là khoảng 12USD/năm, nếu bạn mua liền 2 năm, bạn cũng chỉ mất 24USD/năm, tương đương 500,000 đồng. Nó rẻ hơn rất rất nhiều so với việc bạn thuê một gian hàng hay mặt bằng trong kinh doanh truyền thống, thêm nữa mua lần đầu còn có những ưu đãi, 3) Giá năm sau có thể tăng, kèm theo tỷ giá VND/USD tăng cao, chi phí bạn bỏ ra sẽ nhiều hơn, 4) Bạn không cần lưu ý khi nào đến hạn đóng lại tiền thuê tên miền.


Ok ok, bạn giờ thì bạn thật sự nhấn nút mua một tên miền thực sự được rồi đấy.

Bạn có thể mua tên miền của Godaddy tại đây >>> CLICK HERE


Chân thành

Đoàn Trung Thảo


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page