top of page

Chi phí đầu tư vào việc kinh doanh online và các mô hình khác

Trong kinh doanh, vốn đầu tư chắc chắn là không thể không có. Vậy trong từng mô hình kinh doanh, chi phí đầu tư vào việc kinh doanh là bao nhiêu? gồm những chi phí gì? có thể có những phát sinh gì? Chi phí đầu tư vào việc kinh doanh online thấp, là bao nhiêu? Gồm những khoảng gì?


Tôi có cơ mai là ngoài việc làm cho các công ty lớn, còn có cơ hội làm những dự án kinh doanh riêng, với gia đình, hay bạn bè. Do đó, tôi xin chia sẻ chút kinh nghiệm về vấn đề này.



Chi phí đầu tư vào việc kinh doanh truyền thống.


Tôi xin lấy ví dụ 3 ngành kinh doanh phổ biến hiện nay là mở nhà phân phối cho một công ty nào đó, kinh doanh mỹ phẩm và mở quán cafe take-away.


Mở một quán cafe:

Mở một quán cafe thì chi phí rất vô chừng, nó tùy thuộc vào địa điểm, độ lớn, số lượng bàn ghế, loại bàn ghế, thiết bị, và trang trí. Và ở đây bạn có 2 lựa chọn: tự làm tất cả theo ý của chính bạn hoặc là liên hệ với một công ty chuyên thiết lập quán cafe. Theo kinh nghiệm của tôi thì chi phí cả 2 lựa chọn này là như nhau. Sự khác nhau nằm ở việc ý tưởng thiết và phong cách cho quán cafe của mình.


Các khoản chi phí đầu tư vào việc kinh doanh cafe take away bao gồm:


1. Tiền thuê măt bằng: trung bình khoảng 6.5tr/tháng. Bạn sẽ đóng tiền nhà tháng đầu và tiền 2 tháng tiền thế chân. Vị chi là tháng đầu tiên bạn phải chi 19.5tr.


2. Tiền trang trí, sửa chửa mặt bằng: khoảng 5-10tr tùy vào mức độ sửa chửa và trang trí.


3. Tiền mua bàn ghế: giao động từ 580k đến 1,3tr một bộ gồm 1 bàn và 4 ghế (tùy ghế có dựa hay không, chất liệu, cách đóng,...). Vậy cho là bạn mua 1 bộ bàn ghế gồm 1 bàn 2 ghế một và 2 ghế dựa, chi phí là 1tr. Bạn sẽ đầu tư khoảng 10tr cho phần bàn ghế này. Đây là ghế và bàn nhỏ bạn hay thấy ở các quán cafe take away. Nếu bạn có yêu cầu cao hơn về kiểu dáng và chất lượng thì giá giao động từ 1.8tr đến 2.2tr. Bạn vẫn có thể tiết kiệm được 1 ít cho phần này, nếu bạn chịu khó tìm những nơi bán bàn ghế cafe cũ. Ngoài những trường hợp sang quán, có rất nhiều trường hợp, họ không thể sang quán và phải bán cho các tiệm chuyên thu mua bàn ghế cafe cũ. Ở đó, có nhiều loại cũ mới, nếu hên thì bạn có thể chọn được những cái ưng ý.


4. Tiền các trang thiết bị (máy xay sinh tố, máy ép trái cây, thùng đá, tủ mát, sóng inox để ly, bàn rửa vệ sinh dụng cụ, bình đun siêu tốc, ly thủy tinh, ly nhựa, và các thứ linh tinh khác): 10-20tr.


5. Tiền bảng quảng cáo: nếu không muốn đầu tư tốn kém, bạn chỉ in Hiflex bình thường thì giá giao động 280k-360k/M2. Vậy chi phí bảng quảng cáo tiệm khoảng 1.2 - 1.5tr. Hộp đèn 2 mặt từ 480k đến 650k.


6. Tiền hàng (cafe, nước ngọt, nguyên liệu,...), đừng nghỉ đến chuyện nhà cung cấp sẽ cho bạn nợ nhé: dao động từ 5-10tr. Vì có một số thứ phải mua nhiều thì mới có giá rẻ, và thật ra cũng tùy thuộc từng nhà cung cấp nữa. Ví dụ như cafe. Thật ra, bạn mở quán cafe, thì cafe đương nhiên phải là chủ đạo, bạn cũng sẽ làm mọi cách để công việc làm ăn nó tốt, do đó, nếu bạn muốn có giá tốt, đương nhiên bạn cũng phải mua nhiều rồi.


Tổng chi phí giao động từ 60 - 65tr tùy mức tiết kiệm. Đây chưa bao gồm tiền vốn di động của bạn, tiền nhân viên, tiền bảo kê (nếu ở 1 số địa điểm). Vì bạn không thể chắc chắn là vài tháng đầu bạn sẽ có lợi nhuận. Và ở một số địa điểm như Bàu Cát, thì bạn sẽ phải đóng thêm 1 chút phí cho các anh ấy, giao động từ 5-10tr.


Nói tóm lại là bạn nên có khoảng 100 - 120tr là an toàn nhất.


Mở môt nhà phân phối:


Để mở một nhà phân phối, bạn cần xem xét những yếu tố sau:


1) Ở khu vực của bạn, có công ty nào đang tìm nhà phân phối không? (vì công ty đã định sẵn, một nhà phân phối sẽ quản lý một khu vực nhất định nào đó rồi, nếu khu vực đó đã có thì bạn không thể trở nhà phân phối ở đó được),


2) Vốn bạn là bao nhiêu, để đầu tư cho kho bãi, thiết bị kéo hàng, nâng hàng, thang máy chở hàng, xe tải, xe máy giao hàng...(Có nhiều mức nhà phân phối, bạn cần biết mình ở đâu để đầu tư, và còn tiền để lo lâu dài nữa),


3) Làm nhà phân phối cho ngành hàng nào? Bạn có nhiều cách lựa chọn:


a) Chọn theo tính cạnh tranh (cao hay thấp, có nhiều nhà phân phối không? thị trường có bị gẫy hay không?),


b) Lựa chọn trên giá trị sản phẩm (diện tích kho của bạn là như nhau, nhưng nếu bạn phân phối nước ngọt, thì khoản chiếm diện tích đó tương đương 68k/két hay bạn muốn chọn 1 thùng sữa bột, giá khoảng 3tr/thùng?, cũng là diện tích đó, một thùng mỹ phẩm cao cấp, diện tích sử dụng ấy trị giá có thể lên đến 50-70tr).


Thường thì lợi nhuận của nhà phân phối tầm khoảng 3 - 3.5% cho mỗi ngành hàng của 1 công ty mà bạn phân phối, do đó, bạn rất khó tồn tại hay nếu bạn chỉ phân phối cho một công ty. Bạn phân phối cho một công ty hay nhiều công ty thì chi phí cố định là như nhau, chỉ khác nhau ở biến phí. Do đó, nếu bạn có nhiều vốn thì có thể đầu tư làm nhà phân phối cho nhiều công ty lớn. Hoặc bạn cũng có thể làm nhà phân phối cho những công ty không tên tuổi, nhưng công ty lợi nhuận sẽ cao hơn, nhưng họ không hỗ trợ marketing để người tiêu dùng hay các điểm bán biết về sản phẩm. Việc canh tranh chủ yếu dựa vào giá bán.


Các khoản chi phí đầu tư vào việc kinh doanh nhà phân phối bao gồm:

1. Tiền thuê kho (nếu có thể tìm được kho có sẵn để thuê)

2. Tiền thuê đất + tiền xây dựng kho và văn phòng (nếu không thể tìm được kho bãi có sẵn)

3. Tiền mua xe tải, xe máy chở hàng, xe nâng, pallet

4. Tiền đầu tư vào tháng máy chở hàng (Nếu NPP của bạn lớn, hay dịch tích sử dụng nhỏ, cần phải xây dựng nhiều tầng)

5. Tiền trang thiết bị bao gồm: máy vi tính, bàn, bảng, phòng họp, bảng chia chỉ tiêu,...

6. Tiền hàng theo chỉ tiêu hàng tháng với công ty.


Nếu bạn thuê đất và xây dựng NPP lớn, thì chi phí ước lượng khoảng 5-6 tỷ.

Nếu nhỏ, thì giao động khoảng 1-2 tỷ.


Kinh doanh mỹ phẩm với thương hiệu riêng của mình:

Hiện tại có rất nhiều công ty chuyên gia công mỹ phẩm, với giá cả và chất lượng đa dạng.


Các khoản chi phí đầu tư vào việc kinh doanh mỹ phẩm với thương hiệu riêng của bạn bao gồm:


1. Tiền hàng: để có mức giá tốt, ít nhất bạn phải mua từ 100 đơn vị trở lên (nếu làm nhỏ, có những nơi vẫn gia công cho bạn từ 10 đơn vị trở lên, nhưng đương nhiên giá sẽ không tốt bằng 100 đơn vị, và không thể tốt bằng 1000 đơn vị,...)


2. Tiền hộp:

- Nếu bạn in lẻ dưới 500 hộp: giá mỗi hộp trung bình là 10k.

- Nếu bạn in sỉ, từ 1000 hộp trở lên: giá trung bình 4.5k/ hộp nếu không có in nổi, hay không có in metalize.

- Nếu bạn in sỉ, từ 1000 hộp trở lên và có in nổi và metalize: giá trung bình 8k/hộp.


3. Tiền kiểm nghiệm sản phẩm: kiểm vi sinh - 300k/lần/1 sản phẩm, kiểm kích ứng da - 2tr/lần/sản phẩm.


4. Tiền công bố chất lượng sản phẩm: thủ tục nhà nước - 500tr/đơn, tiền dịch vụ - 3tr/1 sản phẩm.


5. Đăng ký bảo hộ thương hiệu: tùy dịch vụ, ước lượng khoảng 3tr.


Chi phí đầu tư vào việc kinh doanh MLM:


Thường thì khi bạn muốn gia nhập một hệ thống của một công ty nào đó, sẽ có 2 dạng chi phí: chi phí mở mã số: giao động từ 200k đến 1tr, và chi phí mua hàng. Chi phí mua hàng là chi phí công ty yêu cầu bạn mua để dùng thử để bạn trở thành sản phẩm của sản phẩm. Nếu công ty đã có mặt tại VN, thì công ty thường không bắt buộc bạn mua sản phẩm. Tuy nhiên, bạn cũng nên mua và dùng thử thì mới có trãi nghiệm, từ đó mới có thể kinh doanh được (vấn đề là mua nhiều hay ít, nếu bạn gặp tuyến trên, bắt bạn phải mua 1 lượng hàng lớn khi gia nhập thì nên suy nghĩ lại, trừ khi bạn phải đăng ký mã số nước ngoài và công ty chưa chính thức vào VN)


Chi phí đầu từ vào việc kinh doanh online.


Chi phí đầu tư vào việc kinh doanh này chủ yếu là chi phí đầu tư cho chính bản thân bạn, cho kiến thức của bạn, hơn là chi phí vào các định phí hay biến phí của dạng mô hình kinh doanh truyền thống. Nếu bạn đã là một chuyên gia về SEO và online marketing rồi, thì bạn sẽ không cần tiền đầu tư vào phần phát triển kiến thức và kỹ năng này. Các khóa training hay tài liệu có thể giúp bạn rút ngắn rất nhiều thời gian trong việc kiếm tiền online này, vì bạn biết các chi tiết trong từng bước phải làm gì. Thật sự thì để bạn làm một công việc như ở công ty của bạn, bạn phải đầu tư rất nhiều tiền trong vòng 4 năm. Sau đó bạn phải làm một thời gian để có kinh nghiệm thực tế trong công việc thì bạn mới có thể làm việc hiệu quả được. Kinh doanh online cũng vậy, bạn cần phải có kiến thức và kỹ năng nhất định, những kiến thức này bạn phải mua mới có thể có được, những chia sẻ trên các website chỉ là định hướng cho bạn biết phải làm gì, các bước tiến hành thế nào? khó có thể nói rõ chi tiết trong từng công việc cụ thể chỉ trong vài trang trên website được.


Các khoản chi phí đầu tư vào việc kinh doanh online bao gồm:


- Các khóa training hay những tài liệu được soạn để hướng dẫn bạn cách thức tiến hành công việc thường có giá giao động rất lớn, có thể là từ 5USD đến 5000 USD.

+ Các khóa học: nếu của VN đào tạo, trung bình từ 1.5tr-3tr/khóa 2-3 buổi, nếu là nước ngoài, giao động từ 2000 - 5000 USD. Đặc biệt, tôi khuyên không nên tham gia các khóa có tên Ewen Chia.

+ Bạn không cần phải tham gia các khóa học này, dựa trên định hướng ở các bài viết ở đây, bạn có thể mua từng bộ tài liệu riêng lẽ, giá giao động từ 10 - 20USD. Bạn cũng có thể tự mài mò nghiên cứu, nhưng bạn phải mất nhiều thời gian hơn, và con đường đi có thể không đúng dẫn đến kết quả không như mong đợi.

- Chi phí mua domain: giá domain thường là khoảng 12 USD/năm. Thường thì giá domain *.info là thấp nhất, luôn được khuyến mãi trong năm đầu sử dụng, giá giao động 3.99 - 4.99 USD. Tuy nhiên, bạn nên chọn *.com, vì mức độ ưu tiên khi search của .com cao hơn so với các đuôi khác. Khi mua, cũng nên mua 2 năm trở lên, vì các dịch vụ cung cấp domain sẽ đánh giá bạn cao hơn.

- Chi phí hosting: nếu bạn dùng các mã nguồn mở như Blogger, Wordpress, Wix, v.v... thì bạn không cần mua hosting cũng được. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế riêng, thì cũng nên mua hosting.

- Chi phí quảng cáo hay thuê SEO ban đầu nếu bạn muốn tìm tiền sớm mà chưa biết cách tạo ra traffic về website.


Đây là những kinh nghiệm mà mình đã từng trãi qua, hy vọng giúp ích được cho các bạn, nếu có bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể bình luận bên dưới. Tôi luôn ở đây để sẵn sàng trả lời câu hỏi của bạn.


Chân thành

Đoàn Trung Thảo


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page