top of page

Làm sao xây dựng nền tảng marketing tốt khi còn ngồi ghế nhà trường?

[Trả lời bạn đọc] CÓ BẠN GỬI CÂU HỎI VỀ CHO BÁC BA PHI LÀM MARKETING NHƯ SAU: "EM ĐANG HỌC NGÀNH MARKETING, VÀ MUỐN XÂY DỰNG NỀN TẢNG TỐT! EM PHẢI BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?"

-----

Bác Ba Phi trả lời câu hỏi của em như sau:


Để xây dựng nền tảng Marketing tốt, có 2 việc cơ bản em cần học và luyện tập:


1. Kiến thức nền tảng:

"Nguyên lý marketing" là môn cơ bản và bắt buộc em phải học, và phải học thật kỹ. Tất cả các môn chuyên ngành tại trường phần lớn chỉ giúp em tạo được nền tảng suy luận khi đi làm và chủ yếu là thể hiện trước nhà tuyển dụng, chứ chưa giúp em có thể thực thi được công việc trong thời gian đầu đi làm. Khi mới ra trường, vào được công ty, sếp thường sẽ giao cho em các bài tập hay thử thách, có thể là khó, cũng có khi là dễ, để hiểu thêm về em, để đánh giá, và để biết em sẽ xoay sở thế nào! Từ đó, sếp thường sẽ train và coach em dựa trên dự án thực tế. Chỉ lấy ví dụ đơn giản thôi, khi đi học, chúng ta học về môn nghiên cứu thị trường, chúng ta chỉ dừng lại ở việc đưa ra kết quả định lượng hay định tính và phân tích các dữ liệu ở mức độ cơ bản. Khi vào công việc rồi, nó đòi hỏi chúng ta phải đào sâu hơn vào vấn đề, đọc hiểu các chỉ số, liên kết các chỉ số để tìm ra được vấn đề cốt lõi và nguyên nhân cốt lõi. Ngoài ra, Marketing liên quan đến nhiều khía cạnh của cuộc sống, phải làm việc với hầu hết tất cả các phòng ban, nên em càng mở rộng kiến thức nền càng tốt, bao gồm: tài chính, xã hội, văn hóa, nghệ thuật. Vì khi đi làm, em sẽ phải biết về chi phí sản xuất, lời lãi bao nhiêu, phải biết đánh giá thiết kế quảng cáo, TVC, clip, sản phẩm bị lỗi do đâu, tại sao khách hàng ở vùng này lại có hành vi khác vùng kia,... Tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống điều liên quan đến marketing. Nếu đưa ra mức độ ưu tiên thì, việc cơ bản là năm rõ nguyên lý marketing. Tôi rất thích câu nói của Sherlock Holmes: "Chỉ từ một giọt nước, người giỏi suy luận có thể suy ra khả năng của một đại dương hoặc một thác nước, tuy chưa bao giờ tận mắt nhìn thấy chúng." Chính những kiến thức cơ bản ấy sẽ giúp bạn suy luận xa hơn xa hơn nữa...nếu bạn có thêm yếu tố thứ 2 bên dưới!


2. Phát triển kỹ năng:

Ưu tiên 3 kỹ năng: phân tích (và suy luận), quan sát, và thuyết trình.


Khi đi làm thực tế, em sẽ phải phát triển 2 nhóm kỹ năng: functional skills và competency skills (khi đi làm sẽ biết, mình sẽ không bàn ở đây). Nhưng trước khi đi làm, em sẽ rất cần 3 kỹ năng trên để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vậy phải làm sao để phát triển 3 kỹ năng này?


1️⃣ Kỹ năng phân tích: đi ăn, đi mua sắm, đi xem phim... hãy tự đặt cho mình những câu hỏi tại sao và tìm câu trả lời! Tại sao anh chàng diễn viên ấy lại nói câu đó, lại làm hành động đó với cô gái? Tại sao người ta hay lấy những gói sample nhỏ về nhưng k dùng? Tại sao có người mua chai dầu gội nhỏ nhưng có người lại mua loại to? tại sao có người chỉ mua dạng gói nhỏ? tại sao mẫu quảng cáo này lại như vậy?... Khi bạn tự đặt câu hỏi TẠI SAO tức là bạn đã bắt đầu tập trung sự chú ý và đào sâu vào vấn đề. Không sớm thì muộn bạn cũng sẽ có câu trả lời!


2️⃣ Kỹ năng quan sát: Nếu chúng ta không có chủ đích quan sát để tìm hiểu thì dù mọi chuyện có rành rành trước mắt, bạn cũng không thể nhận thấy điều tưởng chừng là hiển nhiên. Ví dụ: có những cô gái sử dụng rất nhiều sản phẩm skincare, nhưng da của cô ấy có rất nhiều mụn...vậy cô ấy sử dụng sản phẩm thế nào? Có những cô gái chỉ sử dụng mỗi tẩy trang để làm sạch da thôi và không dùng sữa rửa mặt cùng các sản phẩm khác, trong một cửa hàng rượu nếu quản lý mở đoạn nhạc Pháp thì khả năng cao người mua sẽ lựa chọn chai rượu của Pháp hơn là của Ý hay của Đức,... Để phân tích và suy luận, bạn cần có thông tin và dữ liệu, quan sát là một trong các dữ liệu cơ bản và quan trọng trong marketing. Khi làm việc, bạn sẽ phải liên tục quan sát hành vi và thái độ của khách hàng của bạn.


3️⃣ Kỹ năng thuyết trình: Ồ, dĩ nhiên rồi phải không? Nếu bạn giỏi mà bạn không thể thể hiện được điều đó, thì sao người biết? Sản phẩm bạn tốt, bạn không biết nói thế nào và thuyết phục khách hàng thế nào thì sao người ta mua sản phẩm của bạn được! Và kỹ năng này là điểm đầu tiên mà nhà tuyển dụng thấy và bị thuyết phục bởi bạn. Khi còn đi học, bạn hãy cứ cố gắng thuyết trình càng nhiều càng tốt tại trường ở tất cả các môn học. Nên tham gia các hoạt động đoàn hội để tăng thêm tính dạn dĩ và tự tin. Đây sẽ là cách tốt để bạn tự phát triển kỹ năng này!


Trên đây là 2 điều cơ bản bạn nên xem xét và lên kế hoạch phát triển cho bản thân mình! Ngoài ra, đương nhiên là bạn học càng nhiều, trãi nghiệm càng nhiều càng tốt. Thậm chí đi chơi cũng là một cách tăng thêm trãi nghiệm cho nghề Marketing của bạn, chỉ là đi chơi bạn cũng cần phát triển nhưng kỹ năng trên. Ví dụ, vô quán, tại sao bạn lại quyết định chọn Tiger thay vì Heineiken, mua tặng bạn gái Keith&Charles thay vì Vascara,... Dù ở đâu, hoàn cảnh nào cũng đều là cơ hội để bạn tự phát triển những kỹ năng cơ bản trong marketing.


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page