top of page

Thu nhập thụ động là chuyện hoang đường?

Đầu tiên tôi muốn nói với bạn rằng, lý do tôi viết bài này cũng như dành cả chuyên mục cho việc kiếm tiền online với mục đích tạo ra thu nhập thụ động là tôi khá bực mình. Bực mình với vô số điều như:



1) Thái độ bàn ra. Trên các Facebook Group hay trong các diễn đàn mà tôi tham gia, có nhiều người thường hay đăng status "Làm sao để làm giàu?", "Làm sao để kiếm tiền?", nhưng khi một ai đó vào bình luận, thì y như rằng cứ bàn ra. Nào là cái đó là đa cấp, cái đó là lừa đảo. Trong khi chính những người đó chưa bao giờ tìm hiểu, hay trãi nghiệm thử.


2) Thông tin ảo cả trong thế giới thực lẫn thế giới ảo. Tôi từng mua cuốn sách Best Seller "Tôi Kiếm 1 triệu Đô La đầu tiên trên Internet như thế nào?"của Ewen Chia, người tự xưng là Bậc thầy tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing Guru) hàng đầu Thê Giới và cũng mua thử vài chương trình và hệ thống của Ewen Chia, và sau đó tôi thấy rằng đó chỉ là những thứ quá chung chung, và là những tài liệu miễn phí trên mạng tổng hợp lại, nó không hề có giá trị thực tiễn. Và tìm hiểu thêm, thì thấy có rất nhiều người trên Thế Giới cũng gặp trường hợp như tôi. Trong khi đó, có rất nhiều website quảng cáo về sản phẩm của Ewen Chia và cũng có nhiều trung tâm đào tạo vẫn mời Ewen Chia về chia sẻ và đạo tạo người Việt Nam chúng ta với giá hàng nghin đô là cho 1 khóa học khoảng 2 ngày. Tôi xin chân thành khuyên các bạn đọc muốn kiếm tiền trên internet, hãy tránh xa những gì có liên quan đến Ewen Chia, nêu không bạn sẽ vừa mất tiền và thời gian như tôi.


Thật nhẹ nhõm khi nói lên điều bực tức trên, bây giờ tôi xin đi vào vấn đề chính nhé.


Theo bạn, thu nhập thụ động có phải là chuyện hoang đường hay không? thu nhập thụ động là gì?



Thật ngại khi lấy kim tứ đồ ra để bàn luận, vì cứ mỗi lẫn người nào đó đưa Kim Tứ Đồ ra là tôi thấy có 1 câu luôn đi theo sau từ một người khác "Ah, đa cấp đây!" haizzzz.


Trên cơ bản chúng ta có 2 dạng thu nhập, đó là thu nhập chủ độngthu nhập thu động.


Thu nhập chủ động là dạng thu nhập, bạn phải làm việc thì bạn mới có thể tạo ra thu nhập, nếu ngừng làm việc thì thu nhập ấy cũng tự động dừng theo.


Thu nhập bị động là dạng thu nhập mà bạn không cần làm, nó vẫn cứ tạo ra tiền cho bạn. Tiền sẽ đẻ ra tiền cho bạn. Trên cơ bản, cũng có 2 cách để tạo ra thu nhập bị động: tạo ra hệ thống (làm chủ doanh nghiệp) hay đầu tư vào hệ thống để kiếm lãi (nhà đầu tư).


Bây giờ tôi sẽ bàn kỹ hơn về việc tạo ra hệ thống, không bàn đến vấn đề đầu tư vì bạn có tiền thì chắc cũng không vào đây tìm hiểu cách kiếm tiền rồi :D


Hệ thống là gì?Không định nghĩa, chỉ giải thích đơn giản cho bạn hiểu là "những gì mà bạn xây dựng nên giúp bạn kiếm được tiền theo chu kỳ nhất định và lâu dài". Ví dụ đơn giản: bạn xây dựng lên 1 dãy nhà trọ 10 phòng, cứ mỗi tháng bạn không làm gì, vẫn có tiền phòng rót vào túi của bạn đều đều. Đó là hệ thống. Hệ thống là một điểm mấu chốt của sự thành công và tạo ra thu nhập bị động. Có thể thấy rõ điều đó qua cả 2 mô hình kinh doanh đa cấp lẫn mô hình kinh doanh truyền thống. Khi Unilever vào Việt Nam, cái họ mất thời gian và tiền bạc là xây dựng hệ thống (có nhiều hệ thống, bao gồm: hệ thống sản xuất, hệ thống điều hành, hệ thống phân phối,...), một khi hệ thống đã được tạo ra, thì những ngành hàng, nhãn hàng mới cứ lần lượt được tung ra. Vì khi bạn đã biết cách vận hành sản xuất Bột Giặt rồi, thì bạn sẽ có thể biết làm cách nào để sản xuất nước xả. Khi một tiệm tạp hóa mua 1 cục xà Bông LifeBouy từ công ty, thì khi công ty giới thiệu một sản phẩm mới như Sunsilk hay Clear, bạn có nghĩ là tỷ lệ thành công sẽ cao hơn nhiều so với các công ty hoàn toàn chưa bán sản phẩm nào vào tiệm tạp hóa đó.


Tại sao Internet có thể giúp bạn tạo ra được thu nhập thụ động?


Để tạo được một hệ thống trong kinh doanh truyền thống, bạn phải mất rất nhiều tiền. Ví dụ như trên. Bạn xây dựng 10 phòng trọ, số tiền ấy là bao nhiêu? Để mở một quán cafe take-away bạn phải đầu tư bao nhiêu? từ 65tr VND trở lên. Để bạn trở thành một nhà phân phối của một công ty sản xuất nào đó, bạn phải đầu tư kho bãi, mua các thiết bị văn phòng, tiền thuê nhân viên, vốn của bạn tối thiểu cũng từ 1 tỷ đồng cho công ty nhỏ, từ 6-10 tỷ cho công ty lớn. Nếu bạn mua nhượng quyền thương hiệu, chi phí nhượng quyền của các thương hiệu lớn như KFC cũng hơn 1 triệu USD.


Nếu bạn ít vốn hay không có vốn, chỉ có 2 con đường khả thi cho bạn nếu bạn muốn xây dựng hệ thống, đó là: làm đa cấp hoặc kinh doanh online. Và ở đây, mình chỉ bàn đến Kinh doanh online thôi nhé.


Những lợi thế của việc kinh doanh trên internet


1. Trong khi việc kinh doanh kiểu truyền thống đòi hỏi rất nhiều thời gian và tiền bạc và đối mặt với nhiều rủi ro thì việc kinh doanh trên mạng dễ dàng hơn lại kiếm được lợi nhuận tương đương (thậm chí còn nhiều hơn)

2. Thủ tục để tiến hành kinh doanh trên internet đơn giản hơn nhiều so với mở một công ty truyền thống.

3. Việc kinh doanh này không cần văn phòng, không cần nhân viên, không cần nguyên vật liệu. Vì sản phẩm hot nhất hiện nay là sản phẩm về thông tin như kiến thức chuyên ngành, phần mềm và công nghệ, những thứ được mua bán nhanh chóng qua mạng.


Nói tóm lại, hãy so sánh giữa việc kinh doanh kiểu truyền thống và việc kinh doanh trên mạng. Khi kinh doanh kiểu truyền thống, bạn cần có mặt mọi lúc mọi nơi nhưng khi kinh doanh trên mạng, bạn có thể làm bán thời gian tại nhà (hai, ba tiếng mỗi ngày), hoặc bạn có thể vừa làm vừa tận hưởng một chuyến du lịch tại một nơi nào đó. Kinh doanh truyền thống đòi hỏi vốn ban đầu và chi phí hoạt động rất lớn. Còn chi phí hoạt động kinh doanh trên mạng tương đối rẻ. Kết quả nếu bạn kinh doanh trên mạng thất bại, chi phí cũng thấp hơn rất nhiều. Điều này có nghĩa là bạn có thể bắt đầu lại việc kinh doanh trên mạng với sản phẩm mới. Khi kinh doanh kiểu truyền thống, thị trường của bạn là địa phương bạn đang ở, hay lớn hơn là chỉ ở tại Việt Nam. Trong khi kinh doanh trên mạng, thị trường của bạn là trên 1 tỷ người sử dụng internet. Về việc xoay đồng vốn, khi bạn mới mở một công việc kinh doanh truyền thống, bạn phải bỏ tiền thật thóc thật để mua hàng hóa hay nguyên vật liệu, nhưng đôi khi bạn phải phải cho công nợ cho đại lý hay điểm bán lẻ của bạn để giữ mối, và đồng tiền bạn thu được là VND. Trong khi việc kinh doanh trên mạng bạn kiếm được tiền bằng Đô La Mỹ và bạn nhận được tiền từ khách ngay lập tức. Trong khi kinh doanh kiểu truyền thống, bạn cần rất nhiều tiền để làm các chương trình quảng cáo, khuyến mãi, thuê tuyển nhân viên, kho bãi, mặt bằng. Số tiền ấy thật không nhỏ. Trên mạng, bạn chẳng chỉ với một ít tiền, bạn vẫn có thể tạo được một chỗ đứng riêng. Và còn rất nhiều lợi ích khác so với kiểu kinh doanh truyền thống khác.


Bạn thấy sao, có muốn bắt đầu thử kinh doanh qua mạng để tạo thu nhập thụ động liền bây giờ chưa? Trong các bài sau, tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước thực hiện để tạo ra một công việc kinh doanh qua mạng bền vững.


Chân thành

Đoàn Trung Thảo


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page